Theo Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 8/2021 cả nước nhập khẩu 4.058 xe ô tô các loại với tổng kim ngạch đạt 103 triệu USD.
So với nửa đầu tháng 7/2021, lượng xe nhập khẩu về nước giảm hơn 50%. Cụ thể, trong nửa đầu tháng 7, thị trường Việt Nam đã tiếp nhận 9.069 ô tô các loại.
Ảnh minh họa. Ảnh: Toyota Việt Nam
Trong nửa đầu tháng 8/2021, dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục dẫn dầu với 2.986 xe, kim ngạch đạt 66 triệu USD. Dòng xe nhập khẩu nhiều thứ hai là ô tô tải với 817 xe, kim ngạch gần 19,4 triệu USD.
Tính bình quân, đơn giá khai báo nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 22.000 USD/xe (chưa thuế) và ô tô tải là gần 24.000 USD/xe (chưa thuế).
Trước đó, trong tháng 7, lượng nhập xe ô tô nguyên chiếc các loại về Việt Nam là 14,4 nghìn chiếc với trị giá là 291 triệu USD, giảm 5,9% về lượng và giảm 13,3% về trị giá so với tháng trước.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là hơn 95,5 nghìn chiếc, trị giá hơn 2,1 tỉ USD, tăng mạnh 111,2% về lượng và tăng 107,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong 7 tháng chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 80% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 47.493 chiếc, tăng 134,8%, từ Indonesia là 28.362 chiếc, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo các chuyên gia, lượng ô tô nhập khẩu giảm sâu là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Việt Nam. Đồng thời tháng 8 Dương lịch trùng với tháng 7 Âm lịch được gọi là tháng “Ngâu” nên sức tiêu thụ của thị trường ôtô trong tháng này tiếp tục bị ảnh hưởng. Thị trường ôtô Việt Nam có thể sẽ sôi động trở lại sau tháng “Ngâu” cùng với tình dịch bệnh Covid-19 ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã được kiểm soát khi lượng vaccine tiêm chủng được phủ rộng hơn.